Tìm kiếm
"TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
 

Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá website này như thế nào?
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Điều trị PrEP - Dịch vụ phòng lây nhiễm HIV hiệu quả, an toàn, dễ tiếp cận.
Ngày cập nhật 18/09/2023

     Thực hiện Kế hoạch của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế và Công văn của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, ngày 9/9/2023 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với CDC thành phố Đà Nẵng tổ chức “Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP)” lưu động cho nhóm có nguy cơ cao phơi nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đón tiếp, tư vấn, đánh giá ban đầu và tư vấn cho khách hàng trước khi tham gia điều trị PrEP.

     Mục đích triển khai PrEP (Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV) cho những người có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV tại Thừa Thiên Huế nhằm giảm số người nhiễm mới HIV, đặc biệt trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới (MSM) ở độ tuổi thanh niên có xu hướng gia tăng trong những năm vừa qua. Qua đó, góp phần chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam vào năm 2030. Việc điều trị PrEP là chiến lược giúp cho những người có nhu cầu dễ dàng tiếp cận dịch vụ dự phòng HIV có hiệu quả.

     Điều trị PrEP là sử dụng thuốc ARV (thuốc kháng HIV) để dự phòng lây nhiễm HIV ở người có nguy cơ cao chưa bị nhiễm và giúp phòng ngừa lây nhiễm HIV. Việc tuân thủ tốt, đúng phát đồ điều trị của bác sĩ, hiệu quả sử dụng PrEP đảm bảo tỷ lệ giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục (QHTD) đạt lên tới trên 90% và tiêm chích ma túy (TCMT) đạt 70%.

 

Xét nghiệm máu cho người đăng ký tham gia PrEP.

     Điều trị PrEP chỉ dự phòng lây nhiễm HIV, hoàn toàn không dự phòng được các bệnh khác như Lậu, Giang mai, Viêm gan B, C… do vậy, ngay cả khi đang điều trị PrEP mọi người nên dùng BCS khi QHTD để phòng ngừa có thai ngoài ý muốn và các bệnh lây qua đường tình dục.

     Người đủ tiêu chuẩn điều trị PrEP được cấp thuốc miễn phí hoàn toàn từ nguồn tài trợ của “Quỹ phòng chống HIV toàn cầu” và duy trì 70% khách hàng tiếp tục điều trị trong vòng 3 tháng. Người MSM, TCMT, mua bán dâm, bạn tình người nhiễm HIV... xét nghiệm âm tính (-) với HIV đều có thể điều trị PrEP. Mọi thông tin của khách hàng được bảo mật theo quy định trong hoạt động khám chữa bệnh.

     Tại cơ sở điều trị PrEP, khách hàng được đón tiếp và thực hiện theo quy trình: Đánh giá tình trạng ban đầu, sàng lọc và tư vấn các bệnh lây truyền qua đường tình dục trước điều trị; Làm xét nghiệm sàng lọc HIV; Khám lâm sàng và xét nghiệm khác trước khi chỉ định điều trị PrEP; Kê đơn và hướng dẫn điều trị; Theo dõi tuân thủ và tái khám trong quá trình điều trị PrEP và phối hợp kết nối cộng đồng.

Bác sĩ điều trị kê đơn, hướng dẫn sử dụng thuốc và  tư vấn tuân thủ điều trị.

Cấp phát thuốc cho khách hàng được chỉ định điều trị.

     Theo kế hoạch trong năm 2023, CDC tỉnh Thừa Thiên Huế và CDC thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai thêm 2 đợt điều trị PrEP lưu động cho 130 khách  hàng dự kiến vào các ngày 07/10 và 11/11 năm 2023, tại Khoa Phòng chống HIV/AIDS, Phòng khám Chuyên khoa và Điều trị nghiện chất thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, ở số 21, đường Nguyễn Văn Linh, phường An Hòa, thành phố Huế./.


 

 

 

Thực hiện: Chí Hùng - TTKSBT
Tin mới
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Đài phát thanh truyền hình Thừa Thiên HuếGia đìnhPhản ánh một cửaSức khỏe đời sốngTạp chí dượcTạp chí y dượcBáo điện tử VTV NewsCổng thông tin điện tử Thừa Thiên HuếTạp chí cộng sảnChuyển đổi số
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 45.282.275
Lượt truy cập hiện tại 2.024