Tìm kiếm
"TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
 

Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá website này như thế nào?
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Bệnh viện Phổi/Chương trình chống lao tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị giao ban chuyên khoa quý I/2023
Ngày cập nhật 17/02/2023

     Theo Tổ chức Y tế thế giới, đại dịch COVID-19 đã có tác động nghiêm trọng đến công tác chẩn đoán và điều trị lao trong những năm vừa qua. Toàn bộ những tiến bộ đã đạt được tính đến năm 2019 đã bị chậm lại, đình trệ, hoặc là hoàn toàn đảo ngược, mục tiêu thanh toán bệnh lao toàn cầu đã bị chệch hướng. Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu, đồng thời đứng thứ 11 trong số 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Nhằm tổng kết hoạt động Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số năm 2022 và triển khai Kế hoạch hoạt động năm 2023, sáng ngày 16/02/2023, Bệnh viện Phổi – Chương trình Chống lao (CTCL) tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị Giao ban chuyên khoa Quý I năm 2023.

       Tham dự Hội nghị có Ts.Bs. Lê Thanh Hải – Bí thư Chi bộ, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh; Đại diện lãnh đạo, thư ký chương trình Lao, cán bộ phụ trách Chương trình Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản (BPTNMT&HPQ) của 09 TTYT huyện, thị xã, thành phố Huế; Đại diện Tổ Y tế Trại giam Bình Điền - Cục C10 - Bộ Công an, Bệnh viện đa khoa Bình Điền; BGĐ, Trưởng, Phó các Khoa phòng Bệnh viện Phổi.

        Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ts.Bs. Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện đã cảm ơn các đại biểu đến tham dự, đồng thời ghi nhận sự phối hợp tích cực của các đơn vị trong triển khai hoạt động Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua. Mặc dù tác động của đại dịch COVID-19 đã khiến việc triển khai những hoạt động của Chương trình gặp nhiều khó khăn, nhưng mạng lưới chuyên khoa vẫn hoạt động ổn định và đạt những kết quả tốt, đặc biệt chỉ tiêu phát hiện lao các thể trong năm 2022 đã đạt 114,7% kế hoạch năm. Đồng thời, Ts.Bs. Lê Thanh Hải cũng nêu những định hướng hoạt động của CTCL trong thời gian tới như tích cực triển khai Chiến lược 2X (X quang và Xpert) trong phát hiện chủ động bệnh lao, lao tiềm ẩn trong cộng đồng; đẩy mạnh hoạt động phối hợp y tế công – tư mô hình 5 (PPM 5) trên địa bàn tỉnh nhằm tăng sự bao phủ của mạng lưới chẩn đoán lao.

        Hội nghị được nghe Bs. Nguyễn Đức Tâm – Chuyên viên Phòng Kế hoạch tổng hợp - Chỉ đạo tuyến báo cáo tổng kết hoạt động Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số năm 2022 và triển khai Kế hoạch hoạt động năm 2023. Trong năm 2022, CTCL tỉnh đã duy trì tốt hoạt động mạng lưới chống lao trên địa bàn toàn tỉnh; công tác phát hiện và quản lý điều trị bệnh nhân lao, lao đa kháng thuốc được thực hiện có hiệu quả. Tổng số bệnh nhân lao các thể được phát hiện là 1.220 ca, tỷ lệ phát hiện bệnh lao các thể đạt 102/100.000 dân. Trong đó tỷ lệ phát hiện lao phổi có bằng chứng vi khuẩn học đạt 53/100.000 dân. Tỷ lệ điều trị khỏi bệnh nhân lao nhạy cảm đạt 98,4% (đạt mục tiêu >90% của CTCLQG). Tỷ lệ bệnh nhân lao được xét nghiệm HIV đạt 83,4%. Tổng số bệnh nhân lao kháng thuốc phát hiện trong năm là 25 bệnh nhân, đạt 80,6% kế hoạch được giao.

         Ngoài ra, trong năm Bệnh viện Phổi đã phối hợp với 03 TTYT Phú Lộc, Phú Vang và Hương Trà tổ chức khám sàng lọc chủ động bệnh lao trong cộng đồng bằng chiến lược 2X, qua đó sàng lọc cho 4.565 người có nguy cơ mắc lao, phát hiện được 32 bệnh nhân lao để đưa vào quản lý điều trị. Bệnh viện Phổi còn tổ chức 05 lớp tập huấn về chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao cho 261 Y, Bác sĩ và nhân viên y tế trực tiếp thực hiện khám bệnh, chữa bệnh lao tại 09 Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố Huế, các Phòng khám đa khoa khu vực, Trạm y tế phường/xã/thị trấn, Bệnh viện Đa khoa Bình Điền và Khoa Bệnh Phổi – Đơn vị DOTS – BVTW Huế, giúp nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới phòng chống lao trên địa bàn tỉnh.

          Năm 2022, hoạt động Chương trình phòng, chống BPTNMT&HPQ cũng được triển khai có hiệu quả. Bệnh viện Phổi tiếp tục duy trì chất lượng hoạt động Phòng quản lý BPTNMT&HPQ, tích cực khám sàng lọc và chỉ định đo chức năng hô hấp cho những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhằm phát hiện bệnh sớm ở giai đoạn chưa có biến chứng. Bệnh viện Phổi còn phối hợp với TTYT Thành phố Huế triển khai khám sàng lọc phát hiện BPTNMT&HPQ cho người dân thuộc 5 xã trên địa bàn Thành phố Huế, qua đó sàng lọc cho 451 người dân, phát hiện 31 ca mắc BPTNMT và 03 ca mắc Hen phế quản để đưa vào quản lý điều trị.

        Sau khi đại dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động Chương trình phòng, chống Lao đã có sự phục hồi mạnh mẽ và đạt được chỉ tiêu về phát hiện và điều trị của năm 2022, Chương trình phòng, chống BPTNMT&HPQ cũng được triển khai có hiệu quả. Phương hướng năm 2023, Bệnh viện Phổi – CTCL tỉnh duy trì và tăng cường triển khai các hoạt động thường quy Chương trình phòng, chống lao và Chương trình phòng, chống BPTNMT&HPQ, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu hoạt động năm 2023 và từng bước tiến đến mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

       Một số hình ảnh Hội nghị:

Bs. Nguyễn Đức Tâm
Tin mới
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Đài phát thanh truyền hình Thừa Thiên HuếGia đìnhPhản ánh một cửaSức khỏe đời sốngTạp chí dượcTạp chí y dượcBáo điện tử VTV NewsCổng thông tin điện tử Thừa Thiên HuếTạp chí cộng sảnChuyển đổi số
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 43.536.101
Lượt truy cập hiện tại 4.140