Tìm kiếm
"TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
 

Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá website này như thế nào?
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Phối hợp với Hội Người mù tỉnh tổ chức Tập huấn truyền thông Dân số - KHHGĐ năm 2022
Ngày cập nhật 18/04/2022

   Nhằm kỷ niệm Ngày Người Khuyết tật Việt Nam 18/4, ngày 16/4/2022, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với Hội Người Mù tỉnh tổ chức lớp Tập huấn với chủ đề: “Thực hiện Kế hoạch hóa gia đình vì sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước”. Đến tham dự buổi tập huấn có Ths.BsCKII. Phan Đăng Tâm, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và đồng chí Lê Văn Lộc - Chủ tịch Hội người mù tỉnh và gần 100 đại biểu là Chủ tịch, Phó chủ tịch, cán bộ văn phòng chuyên môn Hội Người mù tỉnh, các huyện/thị xã và thành phố, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc của Hội cùng toàn thể nhân viên, người lao động của công ty Niềm Tin của Hội.

   

Ảnh: Ths.BsCKII. Phan Đăng Tâm- Chi cục trưởng  là giảng viên lớp tập huấn

  Tại buổi tập huấn, các học viên được Ths.BsCKII. Phan Đăng Tâm, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế cung cấp kiến thức về công tác dân số trong tình hình mới, một số nội dung cơ bản về dân số và phát triển, các văn bản, chính sách hiện nay về công tác dân số nói chung và công tác dân số của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng; một số hoạt động duy trì mức sinh; thực trạng và một số hoạt động truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cũng như các hoạt động nâng cao chất lượng dân số (chương trình sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh; Đề án tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho VTN/TN; Tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn,...). Qua những kiến thức được báo cáo viên cung cấp, các học viên tham gia thảo luận rất sôi nổi các vấn đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản/sức  khỏe tình dục; Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, …

   Đặc biệt, qua buổi tập huấn, giảng viên đã chia sẻ và thấu hiểu sự quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các hội viên trẻ, các hội viên trong độ tuổi sinh đẻ rất mong muốn được tham gia các buổi tư vấn và khám sức khỏe sinh sản. Với yêu cầu thiết thực đó Chi cục DS-KHHGĐ sẽ chú trọng tổ chức nhiều hoạt động về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người khuyết tật nói chung và Hội Người mù tỉnh nói riêng trong thời gian tới nhiều hơn nữa, trước mắt năm 2022 sẽ triển khai tại Hội Người Mù Thành phố Huế và Quảng Điền trong thời gian tới.

   Một số hình ảnh tại lớp tập huấn:

                           Nguồn: Tổng Điều tra Dân số và nhà ở năm 2019

 

   Hưởng ứng và kêu gọi cộng đồng cùng chung tay góp sức, để những người khuyết tật tại Việt Nam được bảo đảm các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe sinh sản/tình dục, để có thể có cuộc sống tốt đẹp hơn.

   Ở Việt Nam, tỷ lệ người khuyết tật từ 5 tuổi trở lên chiếm 3,7% (Theo Tồng điều tra DS và NO 2019).

   Các nghiên cứu cho thấy người khuyết tật gặp khó khăn trên mọi phương diện:

   - 80% các gia đình có người khuyết tật chỉ có khả năng bảo đảm các nhu cầu cơ bản về ăn, ở, mặc của người khuyết tật, còn các nhu cầu khác thì gần như không được đáp ứng.

   - Nhận thức đối với người khuyết tật còn chưa thay đổi, vẫn mang nặng sự kỳ thị, phân biệt đối xử, thương hại, ban ơn… từ đó đã tạo nên những rào cản, làm cho người khuyết tật không có cơ hội được hoà nhập và được hưởng đầy đủ các quyền như mọi thành viên khác trong xã hội.

Đặc biệt, trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ sinh sản/tình dục thì người khuyết tật càng chịu nhiều thiệt thòi hơn.

  - Nhiều cơ sở không có các cơ sở dành riêng và phù hợp để chăm sóc sức khoẻ tình dục, sự kỳ thị và các rào cản về giao thông, ngôn ngữ tại các cơ sở sẵn có khiến người khuyết tật gần như không có cơ hội để được chăm sóc sức khoẻ sinh sản và tình dục.

   - Có hơn 45% số người khuyết tật đã có quan hệ tình dục là người chưa lập gia đình. Điều đó chứng tỏ rằng nhu cầu được yêu, được có đời sống tình dục, được kết hôn, sinh con và chăm sóc sức khoẻ sinh sản, tình dục là một nhu cầu tất yếu và chính đáng của người khuyết tật.

 

Trương Thị Xuân Thy – Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh
Tin mới
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Đài phát thanh truyền hình Thừa Thiên HuếGia đìnhPhản ánh một cửaSức khỏe đời sốngTạp chí dượcTạp chí y dượcBáo điện tử VTV NewsCổng thông tin điện tử Thừa Thiên HuếTạp chí cộng sảnChuyển đổi số
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 43.364.514
Lượt truy cập hiện tại 721