Tìm kiếm
"TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
 

Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá website này như thế nào?
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Huyện Phú Vang triển khai hoạt động giám sát bữa ăn đông người tại các bữa tiệc, lễ hội
Ngày cập nhật 18/06/2024

     Mặc dù công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, nguy cơ ngộ độc thực phẩm vẫn luôn tiềm ẩn, đặc biệt tại các bữa lễ, tiệc tập trung đông người. Phần lớn các bữa tiệc tập trung đông người do các gia đình tự nấu hoặc thuê dịch vụ nấu ăn lưu động, do đó còn hạn chế về kiến thức bảo đảm ATTP. Dù là bữa tiệc các gia đình tự nấu hay được cung cấp bởi các cơ sở làm dịch vụ ăn uống phục vụ bữa ăn đông người (dịch vụ nấu ăn thuê lưu động) thì việc kiểm soát ATTP rất khó khăn.

       Trước thực trạng đó, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác đảm bảo ATTP tại các bữa cỗ tập trung đông người, năm 2024, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang phối hợp với trạm y tế xã, thị trấn triển khai thực hiện giám sát bữa ăn đông người trên địa bàn theo phân cấp quản lý.

      Quá trình triển khai thực hiện giám sát cũng bộc lộ không ít khó khăn, tồn tại. Thời gian đầu triển khai, nhận thức của người dân về công tác đảm bảo ATTP tại các bữa tiệc tập trung đông người còn nhiều hạn chế nên việc tư vấn cho người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhiều gia đình thực hiện kiểu đối phó, thậm chí có hộ gia đình còn phản đối việc ký cam kết. Các bữa tiệc tập trung đông người hầu hết đều do gia đình tự nấu hoặc thuê đội nấu lưu động, kiến thức về ATTP còn hạn chế. Hầu hết các bữa cỗ ở địa phương thường ăn hai ngày nên cỗ thừa của ngày hôm nay vẫn để lại sử dụng cho ngày hôm sau, thực phẩm này nếu không được bảo quản đúng cách thì nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm là rất cao. Chính quyền và các ban ngành, đoàn thể một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý ATTP tại các bữa cỗ tập trung đông người.

     Để việc nhân rộng hoạt động giám sát bữan ăn đông người có hiệu quả, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về công tác đảm bảo ATTP, trong đó cần đặc biệt nêu cao vai trò của các tổ chức đoàn thể trong vận động hội viên, đoàn viên của mình trong việc thực hiện đảm bảo ATTP. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, tập trung vào các cơ sở nấu cỗ thuê, nấu cỗ lưu động.  Huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương từ xã tới thôn và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Một số hình ảnh triển khai

Làm việc với Ban tổ chức

Xử lý môi trường

Kiểm tra chán, bát

Lấy mẫu và lưu mẫu thực ăn

Ths.Bs Bùi Nhơn - Khoa ATTP và Dinh dưỡng
Tin mới
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Đài phát thanh truyền hình Thừa Thiên HuếGia đìnhPhản ánh một cửaSức khỏe đời sốngTạp chí dượcTạp chí y dượcBáo điện tử VTV NewsCổng thông tin điện tử Thừa Thiên HuếTạp chí cộng sảnChuyển đổi số
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 45.105.594
Lượt truy cập hiện tại 12.401