Tìm kiếm
"TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
 

Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá website này như thế nào?
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Sở Y tế triển khai điều trị thuốc Methadone tại các Trung tâm Y tế.
Ngày cập nhật 09/06/2024

  Chiều ngày 04/6/2024, Sở Y tế tổ chức “Hội nghị triển khai thực hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại các cơ sở cấp phát thuốc Methadone”. Tham dự hội nghị có Ban Giám đốc, đại diện lãnh đạo các phòng của Sở Y tế, BV Trung ương Huế, Trường ĐH Y Dược Huế, Viện Quân Y 268, BV Giao thông vận tải, BV Đa khoa Bình Điền, BV Tâm thần Huế, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, khoa Phòng chống HIV/AIDS, các bộ phận liên quan và TTYT các huyện/thị xã/thành phố.

 

PGS.TS.BS Trần Kiêm Hảo - Giám đốc Sở Y tế phát biểu khai mạc hội nghị.

    Thuốc Methadone được người Đức tổng hợp năm 1941, lần đầu được sử dùng làm thuốc giảm đau cho các binh sĩ, năm 1946, Methadone được tổng hợp ở Mỹ với biệt dược Dolophin. Đến năm 1964, người Mỹ dùng Methadone để điều trị cai nghiện cho những người nghiện các dạng thuốc phiện. Năm 2007, Việt Nam triển khai thí điểm điều trị Methadone tại thành phố Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh. Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, tính đến cuối năm 2023, trên toàn quốc có hơn 51.000 bệnh nhân đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại 343 cơ sở của 63 tỉnh/thành phố.

     Cơ sở điều trị Methadone của tỉnh Thừa Thiên Huế được thành lập đi vào hoạt động từ tháng 11/2014, ở đường Nguyễn Văn Linh, trên địa bàn phường An Hòa thuộc Bắc Sông Hương. Sau gần 10 năm triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã đem lại hiệu quả và lợi ích rất lớn. Không chỉ cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân cai nghiện thuốc phiện, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, mà có những tác động tích cực về tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, kinh tế gia đình, ổn định đời sống, tạo công ăn việc làm cho một số bệnh nhân. Tính đến tháng 4/2024, trên địa bàn tỉnh có gần 1.200 lượt BN tham gia điều trị Methadone, trong đó có 720 BN điều trị lần 1, trên 300 BN điều trị lần 2, số BN hiện đang tham gia điều trị là 254. Có 24 đối tượng điều trị thành công, mất hẳn cảm giác thèm muốn và không sử dụng heroin, đạt 3,32%.

ThS.BS Lý Văn Sơn - Trưởng Khoa Phòng chống HIV/AIDS Trung tâm KSBT báo cáo hoạt động điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh.

    Methadone là loại thuốc được chỉ định cấp phát hàng ngày và uống tại chổ, không được đem về nhà. Sau khi nghe báo cáo của Cơ sở điều trị Methadone và ý kiến của các đơn vị, Giám đốc Sở Y tế đề nghị TTYT huyện/thị xã/thành phố xây dựng kế hoạch đảm bảo các điều kiện về nhân sự, trang thiết bị, cơ sở vật chất nhanh chóng triển khai các điểm cấp phát Methadone, để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân tiếp cận gần với nguồn thuốc, tuân thủ điều trị tốt, tránh tình trạng bỏ liều, không bỏ rơi bệnh nhân do đường xá xa xôi cách trở, do cắt đường khi có thiên tai bão lũ.... Phối hợp các ban ngành triển khai hiệu quả công tác điều trị Methadone góp phần phòng chống tác hại của ma túy đạt hiệu quả cao hơn nữa trên địa bàn tỉnh nhà…

Ban Giám đốc Sở Y tế điều hành thảo luận.

 

Thực hiện: Chí Hùng - TTKSBT
Tin mới
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Đài phát thanh truyền hình Thừa Thiên HuếGia đìnhPhản ánh một cửaSức khỏe đời sốngTạp chí dượcTạp chí y dượcBáo điện tử VTV NewsCổng thông tin điện tử Thừa Thiên HuếTạp chí cộng sảnChuyển đổi số
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 44.839.433
Lượt truy cập hiện tại 2.339