Tìm kiếm
"TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
 

Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá website này như thế nào?
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Một liều đơn vắc-xin phòng HPV có hiệu quả cao
Ngày cập nhật 11/05/2023

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng một liều đơn vắc-xin có thể ngăn ngừa vi-rút dẫn đến hầu hết các trường hợp Ung thư cổ tử cung có thể hiệu quả như hai hoặc ba liều thông thường.

 

Phát hiện này có thể có tác động đáng kể đến việc cắt giảm tỷ lệ Ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới, bởi vì một liều duy nhất sẽ đơn giản hóa quy trình tiêm chủng và chi phí thấp hơn. Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ, ước tính giết chết khoảng 342.000 người trên toàn thế giới vào năm 2020.

Vắc-xin dự phòng sự lây truyền của các chủng gây ung thư của bệnh lây truyền qua đường tình dục được gọi là vi-rút gây u nhú ở người hay còn gọi là HPV. Vắc-xin HPV đầu tiên đã được phê duyệt ở Hoa Kỳ vào năm 2006 và CDC hiện khuyến nghị sử dụng hai hoặc ba liều, tùy thuộc vào độ tuổi của một người.

Những phát hiện mới đã được trình bày vào cuối tháng 4 trong Hội nghị Papillomavirus Quốc tế lần thứ 35 tại Washington, DC. Nghiên cứu bao gồm 2.275 người ở Kenya trong độ tuổi từ 15 đến 20. Họ được chỉ định ngẫu nhiên để nhận một trong ba phương pháp điều trị: vắc-xin một liều nhắm vào hai chủng vi-rút HPV, vắc-xin HPV một liều nhắm vào chín chủng hoặc vắc-xin đối chứng. Những người tham gia được kiểm tra thường xuyên trong 3 năm. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng vắc-xin 2 chủng có hiệu quả 98% và vắc-xin 9 chủng có hiệu quả 96%.

  Vào tháng 12 năm 2022, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến nghị giảm số liều vắc-xin phòng HPV xuống còn một liều, lưu ý rằng vào thời điểm đó chỉ có 15% bé gái trên toàn thế giới được tiêm vắc-xin này vào năm 2021.

  "Việc tuân theo khuyến nghị của WHO trong việc hỗ trợ chế độ một liều đối với vắc-xin ngừa HPV có thể giúp phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới tiếp cận vắc-xin này dễ dàng hơn bằng cách giảm chi phí, giảm áp lực cung ứng và giúp vắc-xin dễ phân phối hơn", Peter Dull, phó giám đốc phát triển vắc-xin lâm sàng tại Quỹ Bill & Melinda Gates, đơn vị tài trợ cho nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố.

 The New York Times đưa tin, ít nhất 24 quốc gia đã áp dụng phương pháp tiêm một liều. Tờ báo cho biết sẽ có thêm kết quả từ nghiên cứu vào năm 2025, bao gồm một thử nghiệm khoa học chính thức về bảo vệ đa liều so với đơn liều./.
Người dịch: Ths.BsCKII. Nguyễn Lê Tâm (Theo WebMD)
Tin mới
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Đài phát thanh truyền hình Thừa Thiên HuếGia đìnhPhản ánh một cửaSức khỏe đời sốngTạp chí dượcTạp chí y dượcBáo điện tử VTV NewsCổng thông tin điện tử Thừa Thiên HuếTạp chí cộng sảnChuyển đổi số
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 43.494.670
Lượt truy cập hiện tại 14.838