Tìm kiếm
"TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
 

Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá website này như thế nào?
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Một số kết quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2022
Ngày cập nhật 03/03/2023

    Xây dựng môi trường không khói thuốc, giảm tỷ lệ người hút thuốc lá chủ động và thụ động, tăng kiến thức hiểu biết của cộng đồng về Luật phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới được Sở Y tế (Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh) và các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương quyết liệt triển khai với các hoạt động thiết thực. Qua đó, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

     Trong năm 2022, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo, ban hành kế hoạch hoạt động PCTHTL của tỉnh, các văn bản phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong hoạt động PCTHTL; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá như: hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5; tuần lễ Festival Huế không khói thuốc, hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ quan, đơn vị…

ThS. BSCKII Hoàng Trọng Quý - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại lễ hưởng ứng Festival Huế không khói thuốc.

     Hoạt động truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng được đẩy mạnh trong đó: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã xây dựng và phát sóng 01 phim phổ biến kiến thức, 04 thông điệp truyền hình, phát thanh về tác hại thuốc lá và 02 phóng sự và truyền hình phản ánh hoạt động công tác tuyên truyền vận động người dân không hút thuốc tại nơi công cộng và các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể nhân dân. Công tác tuyên truyền PCTHTL trên Báo Thừa Thiên Huế được đẩy mạnh. Năm 2022, trên báo giấy Thừa Thiên Huế đã đăng tải 12 tin với các nội dung: Giám sát PC tác hại thuốc lá ở Nam Đông. Tỉ lệ sử dụng thuốc lá ở nước ta vẫn rất cao. Giám sát PC tác hại thuốc lá ở các địa phương. Trạm Y tế Lộc Bổn: Cơ sở Y tế không thuốc lá. Tập huấn nghiên cứu, đánh giá phòng chống tác hại thuốc lá. Hút thuốc lá có thể gây suy yếu tim. Phòng chống THTL với phần mềm V0 khói thuốc. Giảm tỉ lệ hút thuốc ở nam giới trưởng thành xuống dưới 37%. Truyền thông PC tác hại thuốc lá tại ĐH Luật. Xây dựng môi trường không khói thuốc. 96,8% bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc. Giám sát PC tác hại thuốc lá tại Bình Tiến (Hương Trà).  Đăng tải 12 bài: Trường Sơn - Ngôi trường không khói thuốc. Thuốc lá - mối đe dọa đến môi trường. Lấy ý kiến dự thảo “Chiến lược quốc gia về PC THTL đến năm 2030. Bị phạt nếu vứt tàn thuốc tại nơi cấm hút thuốc lá. Bạn ơi, hút thuốc hại mình. Thuốc lá – Yếu tố lớn nhất góp phần gây bệnh ung thư. Tiếp tục nhân rộng các mô hình không khói thuốc. Thuốc lá điện tử - Đừng thử dù chỉ một lần. Tỉ lệ hút thuốc lá ở nữ giới tăng. Thuốc lá - một trong những thủ phạm gây bệnh  không lây nhiễm. Đừng làm ảnh hưởng đến người khác. Thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học.

     Ngoài ra, trên báo điện tử Thừa Thiên Huế và các trang thông tin điện tử của Ngành Y tế và của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã đăng tải 40 tin, bài, phổ biến kiến thức về PCTHTL.

     Bên cạnh đó, đã triển khai thực hiện 11.760 lượt tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá trên hệ thống phát thanh xã, phường, thị trấn với nhiều nội dung, phong phú và đa dạng như: Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và nghị định 117/NĐ-CP hướng dẫn xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, tác hại của thuốc lá, tác hại của việc hút thuốc lá thụ động, lợi ích của việc bỏ thuốc lá, những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn, lợi ích của cai thuốc lá….

     Bên cạnh công tác truyền thông gián tiếp, trong năm 2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá 06 cuộc với hơn 600 cán bộ, giáo viên, học viên, sinh viên, đoàn viên thanh niên của Trường Đại học Luật-Đại học Huế, Tỉnh Đoàn, Phòng Giáo dục –Đào tạo thành phố Huế, Trường chính trị Nguyễn Chí Thanh… Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị lắp đặt 90 pa nô tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá tại các trường học, cơ sở y tế, cấp phát 3.000 biển mi ca về cấm hút thuốc lá, 1000 lịch tuyên truyền…. cho các đơn vị địa bàn tỉnh. Công tác giám sát hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ quan được đẩy mạnh, đã tiến hành 10 cuộc giám sát với 163 đơn vị được giám sát. Mạng lưới truyền thông tuyến huyện, xã thăm hộ gia đình đã triển khai tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng. Đã có 5.820 lần thăm hộ gia đình để tư vấn về cai nghiện thuốc lá, 8.523 người được tư vấn và truyền thông về cai nghiện thuốc lá và 6.481 tờ rơi được cấp phát cho các đối tượng. Ngoài ra, các Trung tâm Y tế, Trạm Y tế đã thường xuyên tư vấn về tác hại thuốc lá và tư vấn cai nghiện thuốc lá cho người bệnh đến khám tại đơn vị.

 

      Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự chỉ đạo kịp thời của Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh; sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể các tổ chức Chính trị - Xã hội việc việc triển khai và thực hiện hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ hút thuốc lá xu hướng giảm, ý thức không hút thuốc lá tại địa điểm cấm của người hút được nâng lên, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá đã và đang mang lại hiệu quả nhất định, nâng cao nhận thức về PCTHTL và xây dựng môi trường không khói thuốc.

 

Ths Nguyễn Văn Cương - Khoa TTGDSK
Tin mới
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Đài phát thanh truyền hình Thừa Thiên HuếGia đìnhPhản ánh một cửaSức khỏe đời sốngTạp chí dượcTạp chí y dượcBáo điện tử VTV NewsCổng thông tin điện tử Thừa Thiên HuếTạp chí cộng sảnChuyển đổi số
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 43.365.340
Lượt truy cập hiện tại 1.861