Tìm kiếm
"TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
 

Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá website này như thế nào?
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Bệnh viện Phổi triển khai khám sàng lọc phát hiện chủ động bệnh lao trong cộng đồng bằng thực hiện Chiến lược 2X
Ngày cập nhật 20/12/2022

Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai Đợt khám sàng lọc phát hiện chủ động bệnh lao trong cộng đồng bằng thực hiện Chiến lược 2X (X Quang và xét nghiệm Xpert) tại 15 xã/phường trên địa bàn huyện Phú Lộc, thị xã Hương Trà và huyện Phú Vang Từ ngày 25/10 đến ngày 06/12/2022. Đối tượng khám sàng lọc bao gồm những người có triệu chứng nghi lao, người tiếp xúc hộ gia đình với bệnh nhân lao, lao kháng thuốc, người có nguy cơ mắc lao cao.

     Hàng năm Chương trình phòng, chống lao (CTCL) tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện và quản lý điều trị trên dưới 1.100 bệnh nhân lao (BN) các thể, trong đó khoảng 50% là bệnh nhân lao có bằng chứng vi khuẩn học, là nguồn lây lao chính trong cộng đồng. Năm 2021 và quý I/2022, đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động phòng chống lao trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện Phổi nhiều lần chuyển sang thực hiện nhiệm vụ cách ly, thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19.

     Thực hiện Quyết định số 1252/QĐ-UBND ngày 26/5/2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế  Ban hành Chương trình, Kế hoạch triển khai Chiến lược quốc gia phòng, chống lao tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, tiến đến chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030;

     Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 từng bước được kiểm soát, đất nước ta chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, nhằm tăng tỷ lệ phát hiện bệnh lao trong cộng đồng, đảm bảo chỉ tiêu hoạt động của Chương trình Chống lao tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022 và các năm tiếp theo, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu về chấm dứt bệnh lao theo lộ trình đến năm 2030.

     Được sự hỗ trợ của Bệnh viện Phổi Trung ương/CTCLQG, Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng Kế hoạch và triển khai Đợt khám sàng lọc phát hiện chủ động bệnh lao trong cộng đồng bằng thực hiện Chiến lược 2X (X Quang và xét nghiệm Xpert) tại 15 xã/phường trên địa bàn huyện Phú Lộc, thị xã Hương Trà và huyện Phú Vang Từ ngày 25/10 đến ngày 06/12/2022. Đối tượng khám sàng lọc bao gồm những người có triệu chứng nghi lao, người tiếp xúc hộ gia đình với bệnh nhân lao, lao kháng thuốc, người có nguy cơ mắc lao cao (nhiễm HIV, người mắc các bệnh phổi mạn tính, người mắc bệnh tiểu đường, nghiện rượu, suy dinh dưỡng...)

     Sau hơn một tháng triển khai thực hiện, có 4.565 người dân đã được khám sàng lọc và chụp phim Xquang phổi, phát hiện 320 phim phổi bất thường trong đó có 271 phim Xquang nghi lao. Đã chỉ định xét nghiệm Gene Xpert  cho 271 người. Kết quả sơ bộ, phát hiện 30 bệnh nhân lao phổi có bằng chứng vi khuẩn học, trong đó 03 bệnh nhân lao phổi đa kháng thuốc (MDR-TB). Tất cả các bệnh nhân lao được phát hiện được đưa vào quản lý điều trị theo quy định của CTCLQG.

     Một số hình ảnh:

Bs. Phạm Hữu Hiền
Tin mới
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Đài phát thanh truyền hình Thừa Thiên HuếGia đìnhPhản ánh một cửaSức khỏe đời sốngTạp chí dượcTạp chí y dượcBáo điện tử VTV NewsCổng thông tin điện tử Thừa Thiên HuếTạp chí cộng sảnChuyển đổi số
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 43.448.473
Lượt truy cập hiện tại 18.851