Tìm kiếm
"TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
 

Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá website này như thế nào?
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức đợt kiểm tra, giám sát và đánh giá công tác DS-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2022 tại phường Thủy Phương, xã Thủy Thanh và TTYT thị xã Hương Thủy
Ngày cập nhật 11/06/2022

   Thực hiện Kế hoạch số 117/KH-CCDS ngày 26 tháng 5 năm 2022 của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế về việc kiểm tra, đánh giá công tác DS-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2022. Trong hai ngày 07-08/6/2022, đoàn kiểm tra của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ tại phường Thủy Phương, xã Thủy Thanh và TTYT thị xã Hương Thủy. Thành phần đoàn kiểm tra gồm có BS. CKII Nguyễn Văn Toàn - Phó Chi cục trưởng làm trưởng đoàn và đại diện trưởng, phó phòng, chuyên viên các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh. Về phía Trung tâm Y tế có BS. Nguyễn Văn Vỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế, bà Nguyễn Thị Phương Khuyến - Trưởng phòng DS-KHHGĐ và các chuyên viên phòng DS-KHHGĐ thuộc Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy. Về phía cấp xã có Trưởng ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ, đại diện lãnh đạo Trạm Y tế, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ và đội ngũ cộng tác viên DS-KHHGĐ thôn, tổ dân phố.

   Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đã triển khai tốt các hoạt động về DS-KHHGĐ như: tham mưu ban hành các văn bản về công tác DS-KHHGĐ và đưa nội dung, chỉ tiêu DS-KHHGĐ vào Nghị quyết HĐND để thực hiện. Đã kiện toàn ban chỉ đạo và ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ. Các mô hình, đề án đều đã xây dựng kế hoạch triển khai từ đầu năm. Tuy nhiên, do 6 tháng đầu năm 2022, kinh phí chưa được phân bổ, vì vậy, tại các đơn vị chỉ tập trung tổ chức một số hoạt động trọng tâm như triển khai đợt truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ nhằm giúp người dân đến gần hơn với dịch vụ KHHGĐ. Tổ chức 11/24 buổi sinh hoạt câu lạc bộ tiền hôn nhân thu hút 1.140 người tham gia, có 409 vị thành niên và thanh niên được tư vấn nhân dịch vụ và khám sức khỏe tiền hôn nhân. Tổ chức 12/40 buổi sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên thu hút 487 người tham gia, phát thanh trên hệ thống truyền thanh xã, phường 50/120 lần. Đã khám sức khỏe cho người cao tuổi là 5.066, đạt tỷ lệ 41,8% và tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ người cao tuổi với 478 cụ tham gia. Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu về DS-KHHGĐ 5 tháng đầu năm 2022 của Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy: Tổng số trẻ sinh ra 329 trẻ, trong đó số trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên: 51 trẻ; chiếm tỷ lệ: 15,5%, giảm 1,02% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ người sử dụng biện pháp tránh thai đạt 84,2% tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như: Tại phường Thủy Phương chưa tuyển dụng được viên chức làm công tác DS-KHHGĐ do đó, công tác DS-KHHGĐ do nữ hộ sinh của Trạm kiêm nhiệm; xã Thủy thanh viên chức dân số xã vừa mới tuyển dụng từ đầu năm chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ nên chưa tham mưu, điều hành hoạt động cộng tác viên và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể. Cộng tác viên biến động và khó tìm người để thay thế. Việc xây dựng mô hình cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên tuy đã triển khai nhưng việc duy trì thấp. Sổ theo dõi quản lý DS-KHHGĐ (Sổ A0) giai đoạn 2015-2020 đã hết đến nay chưa cấp phát sổ mới nên rất khó để cho cộng tác viên theo dõi và quản lý dân cư trên địa bàn. 

   Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, BS. CKII Nguyễn Văn Toàn - Phó Chi cục trưởng - Trưởng đoàn kiểm tra đã đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác DS - KHHGĐ thị xã Hương Thủy. Một số hoạt động được triển khai kịp thời, có chất lượng, hiệu quả. Để công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đồng chí đã đề nghị Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy khẩn trương đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn tại cộng đồng dân cư, các mô hình, đề án, chương trình đã được Sở y tế hướng dẫn và phân bổ kinh phí nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên. Tăng cường kiểm tra, giám sát, giúp đỡ cơ sở và hướng dẫn thêm về nghiệp vụ quản lý, ghi chép và cập nhật thông tin về DS-KHHGĐ theo đúng quy định. Tham mưu Sở Y tế sớm tuyển dụng được cán bộ chuyên trách làm công tác dân số tại phường Thủy Phương; có kế hoạch hướng dẫn, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách dân số mới tuyển dụng, đội ngũ cộng tác viên dân số còn yếu, mới thay thế. Đồng thời, đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách cho cộng tác viên dân số và người thực hiện KHHGĐ.

   Một số hình ảnh tại buổi kiểm tra:

Khánh Chi - Nguyễn Hà
Tin mới
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Đài phát thanh truyền hình Thừa Thiên HuếGia đìnhPhản ánh một cửaSức khỏe đời sốngTạp chí dượcTạp chí y dượcBáo điện tử VTV NewsCổng thông tin điện tử Thừa Thiên HuếTạp chí cộng sảnChuyển đổi số
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 43.489.500
Lượt truy cập hiện tại 6.367