Tìm kiếm
"TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
 

Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá website này như thế nào?


Chung nhan Tin Nhiem Mang
Huyện Nam Đông đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tại các xã trên địa bàn
Ngày cập nhật 29/10/2022

Truyền thông giáo dục sức khỏe (TT GDSK) có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng vì thế đã được Tổ chức y tế Thế giới xếp là nội dung số một trong các nội dung về chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ).

 

   Với phương châm truyền thông chủ động, truyền thông đi trước một bước, Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế thực hiện và tăng cường công tác truyền thông cung cấp thông tin y tế. TT GDSK trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng có thể chủ động phòng bệnh, xây dựng nếp sống vệ sinh, rèn luyện thân thể, hạn chế những lối sống và thói quen có hại cho sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh và tham gia hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ tại cộng đồng. TT GDSK là hoạt động mang tính xã hội tác động đến quyết định của mỗi cá nhân và cộng đồng nhằm nâng cao sức khỏe cho họ. TT GDSK là một quá trình thường xuyên, liên tục và lâu dài, nó tác động đến ba lĩnh vực của đối tượng được TT-GDSK: kiến thức, thái độ của đối tượng đối với vấn đề sức khỏe và thực hành hay hành vi ứng xử của đối tượng để giải quyết vấn đề sức khỏe, bệnh tật.

   Ở Việt Nam, hệ thống TT GDSK đã được hình thành từ tuyến trung ương đến tuyến cơ sở. Tại huyện miền núi Nam Đông, mạng lưới TT GDSK hoạt động từ huyện đến xã: Ở huyện có tổ truyền thông (gồm 8 thành viên theo Quyết định 568/QĐ-TTYT ngày 1/6/2022) và ở các xã có 10 chuyên trách chương trình TT GDSK. Ở tuyến xã: Các trạm y tế đều có góc truyền thông song trang thiết bị cho công tác truyền thông chưa được đầy đủ, 1 số phương tiện còn hư hỏng. Nguồn kinh phí còn thấp, chưa đảm bảo để hoạt động. Hoạt động truyền thông chủ yếu ở xã là truyền thông gián tiếp qua loa đài phát thanh ở xã, truyền thông trực tiếp như: nói chuyện sức khỏe, thăm hộ gia đình, tư vấn sức khỏe. Hằng tháng, theo kế hoạch định hướng truyền thông của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và chỉ đạo của Trung tâm Y tế huyện, các xã đều tổ chức các cuộc truyền thông nhằm nâng cao hiểu biết phòng bệnh cho nhân dân. Đặc biệt, trong 2 năm đại dịch COVID-19 vừa qua, nhờ tăng cường công tác TTGDSK, dịch bệnh COVID-19 đã được đẩy lùi, tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 đạt hiệu quả cao. Các bệnh dịch khác như bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, bệnh viêm đường hô hấp cấp...cũng giảm theo từng năm. Bên cạnh các bệnh truyền nhiễm giảm tỷ lệ, các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường....cũng được chú trọng và người dân ngày càng nâng cao hiểu biết về các biện pháp phòng bệnh hơn. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về phương tiện truyền thông còn thiếu thốn, về nhân lực còn kiêm nhiệm nhiều chương trình, về kinh phí còn thấp nhưng hoạt động truyền thông ở tuyến xã vẫn đảm bảo và duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi sức khỏe cho người dân trên địa bàn./.

Một số hình ảnh truyền thông tại tuyến xã:

BS Nguyễn Văn Cầu truyền thông tiêm phòng vắc xin COVID-19 tại nhà họp  thôn 7 - xã Hương Hữu

Bs Nguyễn Anh Tuấn truyền thông sức khỏe người cao tuổi tại nhà họp thôn 3 xã Thượng Long

Bs Dương Thị Thanh Thủy truyền thông về phòng bệnh COVID-19 và hướng dẫn cách đeo khẩu trang cho học sinh tiểu học xã Hương Phú

BS Nguyễn Thị Nga truyền thông về phòng bệnh Tăng huyết áp tại nhà họp thôn 10 xã Hương Xuân

Bs Phan Thanh Lương truyền thông về sức khỏe người cao tuổi tại nhà văn hóa thanh thiếu niên thị trấn Khe Tre

Bs Hoài Thị Di truyền thông về phòng chống COVID-19 cho học sinh tại trường tiểu học xã Thượng Lộ

BS Võ Văn Trình truyền thông về Kế hoạch hóa gia đình cho Hội phụ nữ xã Hương Lộc

Tin, ảnh: Hồ Thị Thúy Ngân – TTYT Nam Đông.

 

 

Tin mới
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Đài phát thanh truyền hình Thừa Thiên HuếGia đìnhPhản ánh một cửaSức khỏe đời sốngTạp chí dượcTạp chí y dượcBáo điện tử VTV NewsCổng thông tin điện tử Thừa Thiên HuếTạp chí cộng sảnChuyển đổi số
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 43.341.761
Lượt truy cập hiện tại 13.316