Tìm kiếm
"TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC, XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
 

Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá website này như thế nào?


Chung nhan Tin Nhiem Mang
Hội thảo trực tuyến góp ý dự thảo “Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 và chia sẻ kết quả một số nghiên cứu về phòng, chống tác hại của thuốc lá”.
Ngày cập nhật 13/07/2022

      Chiều ngày 11/07/2022, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã tham dự Hội thảo trực tuyến góp ý dự thảo “Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 và chia sẻ kết quả một số nghiên cứu về phòng, chống tác hại của thuốc lá” do Bộ Y tế tổ chức.

      Tại điểm cầu Trung ương có  PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Qũy phòng, chống THTL cùng sự hiện diện của các ban ngành, các Sở Y tế khu vực miền Bắc.

      Tại điểm cầu Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế có sự tham gia của DS CKI Lê Viết Bắc – Phó Giám đốc Sở Y tế, BS CKII Nguyễn Mậu Duyên – Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế, BS CKII Hoàng Văn Thám – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế  và các thành phần liên quan cùng tham dự.

Hình ảnh tại điểm cầu Bộ Y tế

      Tại Hội thảo, đại diện Quỹ PCTHTL đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện Chiến lược quốc gia giai đoạn 2013-2020 và dự thảo Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030. Đồng thời lắng nghe chia sẻ kết quả của 2 đề tài nghiên cứu khoa học là “Tình hình sử dụng thuốc lá năm 2020 và đề xuất cho Chiến lược quốc gia” và “Hiệu quả của chính sách in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá và đề xuất cho Chiến lược quốc gia” đến từ trường Đại học Y tế công cộng Hà Nội.

      Báo cáo đã nêu bật những kết quả đã đạt được trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam sau gần 10 năm thực hiện Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020”. PCTHTL được coi là một trong các nhiệm vụ quan trọng và đã được thể hiện trong nhiều văn bản quan trọng của Đảng và Nhà nước, đặc biệt tăng thuế để giảm tiêu dùng thuốc lá được coi là một trong các biện pháp hiệu quả đã được chứng minh; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm thuốc lá đã giảm, đặc biệt là trong độ tuổi thanh thiếu niên. Kết quả điều tra năm 2020 cho thấy tỷ lệ hút thuốc lá ở thanh thiếu niên (15-24 tuổi) đã giảm xuống còn 13%; Nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và tiếp xúc thụ động với khói thuốc ngày càng cao; Tỷ lệ người dân được tư vấn cai nghiện thuốc lá tăng: Trong 5 năm (từ 2015-2020) tỷ lệ người hút thuốc được tư vấn bỏ thuốc khi đến cơ sở y tế tăng từ 40,5% năm 2015 lên 72,2% năm 2020; Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá được thành lập...

      Tuy nhiên, những khó khăn và hạn chế vẫn còn tồn tại, tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong những năm qua đã giảm, nhưng tỷ lệ sử dụng thuốc lá của nam giới nước ta vẫn đứng trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới, tỷ lệ hút thuốc trong nữ giới vẫn còn ở mức thấp so với các quốc gia trong khu vực, tuy nhiên tỷ lệ này đang có xu hướng gia tăng. Vì vậy, bên cạnh duy trì việc giảm tỉ lệ hút thuốc ở nam giới, cần có sự nỗ lực mạnh mẽ và tăng cường can thiệp ngăn ngừa hút thuốc ở nữ giới.Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên Việt nam đang có xu hướng tăng, cụ thể: tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm tuổi 13-17 tuổi là 2,6%. Tỷ lệ hút thuốc lá điện tử nhóm tuổi 15-24 tuổi là 7,3%. Tình trạng tiếp xúc thụ động với khói thuốc vẫn còn cao: tại một số địa điểm tình trạng tiếp xúc thụ động với khói thuốc tuy đã có giảm so với năm 2015 nhưng vẫn còn cao: khoảng 30,9% người lao động bị phơi nhiễm thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc; có 56% người trưởng thành từ 15 tuổi trở lên bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nhà. Một số môi trường như nhà hàng và khách sạn có tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động rất cao.

      Tại hội thảo, các đơn vị đã thảo luận về mục tiêu chung và các giải pháp  nhằm giảm nhu cầu sử dụng và kiểm soát để giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ tại thị trường Việt Nam nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra và 02 nhóm mục tiêu cụ thể của Chiến lược quốc gia PCTHTL đến năm 2030 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Một số hình ảnh

 

 

Tại điểm cầu của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế

Văn Cương - Diễm Ly Khoa TTGDSK
Tin mới
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Đài phát thanh truyền hình Thừa Thiên HuếGia đìnhPhản ánh một cửaSức khỏe đời sốngTạp chí dượcTạp chí y dượcBáo điện tử VTV NewsCổng thông tin điện tử Thừa Thiên HuếTạp chí cộng sảnChuyển đổi số
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 43.310.075
Lượt truy cập hiện tại 1.435