"ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH"
Tìm kiếm
 
Thông tin chỉ đạo, điều hành
Trưng cầu ý kiến
Bạn đánh giá website này như thế nào?


Danh mục
De mục
thong tin can biet
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 9.499.615
Lượt truy cập hiện tại 1.730
Ngành Y tế Thừa Thiên Huế đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin
Ngày cập nhật 14/05/2019
Ảnh tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy

Thực hiện Nghị Quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 – 2020; Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 20/7/2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, thời gian qua, công tác CCHC của Sở Y tế đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác quản lý đã đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, kỷ luật, kỷ cương được tăng cường và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, hài lòng của người dân. Để có những kết quả như vậy là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Thường vụ Đảng ủy và Ban giám đốc trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về thực hiện công tác CCHC. Nhiều giải pháp đồng bộ đã được triển khai thực hiện. Đặc biệt là việc xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, xác định việc thực hiện CCHC phải gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và áp dụng quy trình ISO, cụ thể như sau:

 “Quyết liệt – Đồng bộ - Kiên trì” trong công tác chỉ đạo, triển khai

Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế luôn xác định công tác CCHC đóng một vai trò hết sức quan trọng. Hàng năm, CCHC được đưa vào là 1 trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành phải thực hiện. Trên cơ sở đó, các đơn vị y tế đã ban hành kế hoạch, chương trình CCHC theo giai đoạn và hàng năm. Trong chỉ đạo triển khai, thực hiện CCHC, Sở Y tế luôn gắn công tác này với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và công tác thi đua, khen thưởng của mỗi cơ quan, đơn vị. Vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC trong ngành Y tế được thực hiện sát sao, thường xuyên, quyết liệt. Riêng năm 2018, Sở Y tế đã ban hành hơn 10 văn bản chỉ đạo, văn bản triển khai việc thực hiện công tác CCHC.

Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo quyết liệt trong tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể như: Là đơn vị triển khai điểm về dịch vụ công trực tuyến đầu tiên của tỉnh trong năm 2015-2016, với nguồn kinh phí của ngành và sự giúp đỡ Văn phòng UBND tỉnh đã triển khai mạng thành công mạng WAN và Phần mềm QLVBĐH trong toàn ngành năm 2016, cũng là đơn vị triển khai thành công đầu tiên ứng dụng Phần mềm Quản lý Nhân sự cho hơn 3 nghìn cán bộ, triển khai phần mềm Phần mềm Quản lý tiêm chủng trong toàn tỉnh, triển khai hệ thống HSSK điện tử, 100% đơn vị sử dụng phần mềm quản lý KCB kết nối Cổng dữ liệu của BYT và của BHXH..., thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các đơn vị, cơ sở y tế, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho người dân.

Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế đang tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện kết nối liên thông dữ liệu các cơ sở bán lẻ và cung ứng thuốc tân dược, tiến tới việc quản lý kê đơn và bán thuốc theo đơn tại các cơ sở bán thuốc trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ sự “Quyết liệt – Đồng bộ - Kiên trì” trong lãnh đạo, chỉ đạo, công tác CCHC của ngành Y tế đã có chuyển biến tích cực, từng bước hình thành một nền hành chính công khai, hiện đại, minh bạch. Các cơ quan, đơn vị trong Ngành ngày càng tinh gọn, hiệu quả, chất lượng hoạt động được nâng lên rõ rệt.

Theo đánh giá của UBND tỉnh trong năm 2016, 2017, 2018 Sở Y tế luôn là đơn vị có kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước nằm trong nhóm 3 đơn vị dẫn đầu khối các cơ quan tỉnh. Đặc biệt năm 2017 đứng dẫn đầu chỉ số ICT của tỉnh và xếp thứ 3 toàn quốc theo chỉ số Health ICT Index (HII) của Bộ Y tế.       

Những chuyển biến tích cực

Hiện nay, Sở Y tế đang thực hiện quản lý 200 thủ tục hành chính, 100% TTHC được xây dựng quy trình ISO 9001: 2015 theo yêu cầu của UBND tỉnh đối với toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Y tế, trong đó 159 thủ tục hành chính được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đạt mức độ 3, 4 và41 TTHCgiải quyết tại các đơn vị (với lý do là TTHC đó yêu cầu khách hàng phải trực tiếp đến thực hiện thủ tục như 25 thủ tục liên quan đến lĩnh vực giám định Y khoa, 8 thủ tục lĩnh vưc Y tế dự phòng, 2 thủ tục lĩnh vực dược phẩm, 4 lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, 2 thủ tục lĩnh vực dân số).

Toàn bộ quy trình thực hiện cũng như thời hạn giải quyết đều được niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và Trung tâm Hành chính công tỉnh, giúp người dân dễ dàng tra cứu để làm thủ tục. Các thủ tục được tiếp nhận, xử lý theo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, đúng thời gian, đúng pháp luật, trong đó 100% thủ tục hành chính đưa vào Trung tâm Hành chính công tỉnh đều được cung ứng ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và  trên 90% đạt DVC mức độ 4. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 là cách làm rất thiết thực để giảm tải được áp lực công việc cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Thực hiện quy trình thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Sở Y tế đã ủy quyền cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh ký duyệt kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở. Cùng với đó, việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC được Sở Y tế đặc biệt quan tâm. Năm 2017, Sở Y tế đã tổ chức rà soát, đưa toàn bộ các TTHC đủ điều kiện vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công, 100% các TTHC đã được cắt giảm, điều chỉnh thời gian. Kết quả năm 2018, ngành Y tế đã tiếp nhận và giải quyết 2.613 hồ sơ, 100% giải quyết tại Trung tâm hành chính công tỉnh, 100% các hồ sơ được trả đúng hẹn và trước hẹn. Các hồ sơ thủ tục hành chính đều được giải quyết đúng pháp luật, đúng thời hạn, nhận được sự hài lòng của người dân. Đặc biệt đối với các cơ quan, doanh nghiệp ngoài tỉnh đã đánh giá rất cao về sử dụng DVCTT.

Bên cạnh việc tăng cường cải cách TTHC ở bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính Sở Y tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Sở cũng đẩy mạnh chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh trong toàn ngành thực hiện đơn giản hoá TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến khám, điều trị. Theo đó, tất cả các cơ sở y tế trực thuộc đều thực hiện đơn giản hoá các thủ tục, quy trình khám, chữa bệnh, cung cấp các dịch vụ y tế..., niêm yết công khai, minh bạch giá dịch vụ kỹ thuật để mọi người dân đến cơ sở đều được biết và giám sát. Ngoài ra, các đơn vị trong ngành cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành để giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tiết kiệm thời gian cho người bệnh. Đến nay, 100% đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh và trạm y tế tuyến xã đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh, chuyển dữ liệu thanh toán bảo hiểm y tế sang cổng tiếp nhận của bảo hiểm xã hội đúng quy định. Các đơn vị điều trị sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý bệnh viện và các phần mềm quản lý khám chữa bệnh như HIS, LIS...

Những kết quả trong công tác Cải cách hành chính, đặc biệt là việc đưa vào thực hiện giải quyết các TTHC tập trung tại Trung tâm Hành chính công của ngành Y tế đạt được trong những năm qua, có thể coi là một trong những thành công mang tính đột phá, khẳng định tính ưu việt của mô hình thực hiện TTHC tập trung tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ của ngành và đóng góp vào thành công chung trong công tác CCHC của tỉnh.

Với những nỗ lực trong công tác CCHC, ngành Y tế đã được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Và 2 năm liền (2017, 2018) Sở Y tế  xếp vị trí thứ 2 trong khối cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh về CCHC. Đặc biệt trong năm 2018, Sở Y tế Thừa Thiên Huế xếp hạng nhất về chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI (Department and District Competitiveness Index) các sở, ban, ngành và địa phương, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Kế hoạch trong thời gian tới, với mục tiêu cụ thể là:

1. Nâng cao trách nhiệm của từng cán bộ công chức và lãnh đạo các đơn vị trong toàn ngành, đảm bảo việc triển khai và thực hiện chương trình đúng mục đích, đạt kết quả tốt, hiệu quả cao.

2. Tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có đủ năng lực, trình độ và chuyên nghiệp nhằm phục vụ cho sự phát triển của ngành.

3. Rà soát chức năng, nhiệm vụ của các Phòng, ban, của Sở, đồng thời, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy bên trong của sở, các đơn vị trong ngành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan đơn vị;

4. Nâng cao năng lực giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các Phòng, ban của Sở.

5. 100% thủ tục hành chính (TTHC) được quy trình hóa theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đối với các TTHC đã được UBND tỉnh; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 95%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 95%. 100% TTHC được cập nhật, công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của từng đơn vị;

6. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT theo Nghị quyết số 25/NQ-TU ngày 25/8/2015 về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị "về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế"; Kế hoạch hành động số 70/KH-UBND ngày 30/3/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về thực hiện Nghị Quyết 17/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.

- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của Sở đạt từ 95% trở lên; 95% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

- 100% Trang thông tin điện tử các đơn vị công khai thông tin đầy đủ theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ và triển khai thành công mô hình đa cấp Cổng/ Trang thông tin điện tử các đơn vị trong ngành.

- 100% văn bản đi đến xử lý trên môi trường mạng (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật) dưới dạng điện tử. 100% đơn vị áp dụng chữ ký số trong trong văn bản điện tử.

- Duy trì 100% đơn vị từ tuyến huyện đến tuyến tỉnh dùng mạng CPNET và tiếp tục triển khai cho tuyến xã.

- 100% đơn vị triển khai hiệu quả tất các phần mềm dùng chung của tỉnh.

- 100% đơn vị khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến tuyến xã điều áp dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT và triển khai bệnh án điện tử đảm bảo liên thông với Cổng dữ liệu của Bộ Y tế, Cổng Giám định BHYT, Cổng HSSKĐT của tỉnh.

- Triển khai Hồ sơ sức khỏe điện tử làm nền tảng phát triển các ứng dụng nằm trong hệ sinh thái y tế thông minh.

- Tiếp tục triển khai tốt hệ thống thông tin quản lý tiêm chủng, bệnh

- 100% đơn vị công khai giá dịch vụ y tế, danh mục kỹ thuật của đơn vị.

- 100% lịch công tác lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị công khai trên Trang thông tin điện tử của đơn vị.

- Hoàn thành việc kết nối  liên thông các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn toàn tỉnh.

- Triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo hệ thống ISO điện tử.

 

ThS Nguyễn Đào
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Gia đìnhKênh truyền hình sức khỏePhản ánh một cửaSức khỏe đời sốngTạp chí dượcTạp chí y dượcY học thực hành